6581 Views |
มีบทความจากศูนย์นวัตกรรมทางเทคโนโลยี ได้วิเคราะห์ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากร้านค้าไร้พนักงาน หรือ unmanned store ในประเทศจีนที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดในช่วงปี 2017 และ 2018 แต่ก็เริ่มทยอยปิดตัวกันในเวลาต่อมาซึ่งบทความดังกล่าวได้วิเคราะห์ถึงความผิดพลาด 2 ประการคือ ร้านค้าดังกล่าวเลือกใช้สินค้าที่มีอายุสินค้ายาวนาน แทนอาหารสดหรืออาหารพร้อมทานซึ่งเป็นสินค้าที่นิยมเป็นอย่างมากในร้านสะดวกซื้อ เพราะการที่ไม่มีพนักงานมาบริหารจัดการ และ ค่าจ้างพนักงานแคชเชียร์ ไม่ใช่ต้นทุนหลักในการบริหารร้านสะดวกซื้อ แต่ ก็มีอีกบทความนึงในประชาชาติดอทเน็ตได้พูดถึงร้านค้าไร้พนักงานในสิงคโปร์ที่ถอดบทเรียนความผิดพลาดของร้านค้า
สำหรับเรื่องการขายสินค้าสด สินค้าพร้อมทานไม่ได้เป็นปัญหาของร้านค้าไร้พนักงาน เพราะในมุมของเทคโนโลยีสามารถนำมาขายได้เพียงแต่ต้องมีกระบวนการในการบริหารสินค้าที่มีวันหมดอายุ และมีการจัดการเรื่องการเปลี่ยนหรือเติมสินค้าให้เหมาะสม ซึ่งปกติร้านสะดวกซื้อทั่วๆไปก็สามารถบริหารสินค้าประเภทนี้ได้อยู่แล้วกล่าวโดยรวมถ้าในธุรกิจต้องการมีช่องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องมีพนักงาน หรืออาจมีพนักงานหนึ่งคนดูแลหลายๆช่องก็สามารถนำเอาเทคโนโลยีของร้านไร้พนักงานมาเสริมได้ เพื่อบริการลูกค้าให้รวดเร็วขึ้น ลดเวลาในการคิดเงิน และไม่เป็นการผลักภาระให้ลูกค้ามาเป็นผู้สแกนสินค้าแทนแคชเชียร์อีกด้วย ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งใช้ในเวลาต้องการขยายสาขาให้รวดเร็วการมีร้านค้าไร้พนักงานจะช่วยทำให้การเปิดร้านสาขาทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้นเพราะไม่ต้องหาพนักงานมาประจำที่ร้าน โดยเฉลี่ยทั่วๆไปหนึ่งร้านที่เปิด 24ชั่วโมงต้องการพนักงานประมาณ 7-10คน แต่อย่างไรก็ตามร้านค้าไร้พนักงานก็ยังต้องการพนักงานโอเปอเรชั่นที่ดูแลเรื่องการเติมสินค้า การจัดเรียงสินค้า และ การบริหารราคา โปรโมชัน เช่นเดิมเพียงแต่ส่วนงานเหล่านี้เป็นงานหลังบ้านไม่ต้องประจำ
อ้างอิงค์จาก www.ada-soft.com